XU HƯỚNG “NGHỈ VIỆC TRONG IM LẶNG” DẦN LAN RA TOÀN CẦU

CHỈ LÀM ĐỦ VIỆC RỒI VỀ, KHÔNG THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY, NGẮT KẾT NỐI VỚI ĐỒNG NGHIỆP SAU GIỜ LÀM

“Nghỉ việc trong im lặng” (từ gốc: Quiet Quitting) là một định nghĩa mới xuất hiện gần đây, miêu tả quan điểm công việc không nên chiếm quá nhiều quỹ thời gian của cuộc sống, đồng thời nhân sự cũng không nên cố gắng để thực hiện những đầu việc ngoài mô tả công việc cua họ. Theo trang Metro, nghỉ việc trong im lặng có thể xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm từ chối thực hiện dự án không gợi sự hứng thú, từ chối trả lời tin nhắn công việc ngoài giờ làm, hoặc đơn giản là không cảm thấy có nhiều niềm vui trong công việc đang làm.

Một khảo sát về chốn công sở được thực hiện bởi Gallup trong 2022 cho thấy chỉ có 9% dân văn phòng tại nước Anh cho biết có gắn bó hoặc có sự nhiệt tình với công việc của họ, xếp thứ 33 trong số 38 quốc gia châu Âu, con số này ở mức toàn cầu chỉ là 21%. Mặt khác, một cuộc khảo sát nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, được thực hiện vào mùa thu năm 2021, cho thấy chỉ số tinh thần của nhân viên đã giảm 6,1/10 xuống 5,8/10, đồng thời mức độ gắn bó giảm từ 7 xuống 6,8. Thậm chí, báo cáo cho thấy mức độ tương tác thấp của nhân viên đối với công việc đã gián tiếp gây thiệt hại 7,8 nghìn tỷ USD cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Trong năm 2021 công đồng mạng tại Trung Quốc đã nổi lên #TangPing, nói về việc con người nên “nằm thẳng cẳng và mặc kệ đời”, chỉ nên theo đuổi một cuộc sống bình thường thay vì phải làm việc suốt một đời để mua nhà như trước đây. Hiện bài đăng về từ khóa trên đã bị chặn tại Trung Quốc.

Maria Kordowicz, phó giáo sư về hành vi tổ chức tại Đại học Nottingham, cho biết: “Từ sau đại dịch, mối quan hệ của con người với công việc đã được nghiên cứu theo nhiều cách, và chúng tôi nhận thấy mối quan hệ ấy đã thay đổi. Xu hướng gia tăng nhân sự nghỉ việc trong im lặng có liên quan đến sự sụt giảm trong sự hài lòng công việc. Tôi nghĩ vấn đề nghỉ việc trong im lặng đã phản ánh rõ góc nhìn của chúng ta đối với công việc, sau đại dịch chúng ta đã hiểu rõ giá trị của cuộc sống và sự quan trọng của cân bằng công việc hơn trước”.

Như vậy, trào lưu nghỉ việc trong im lặng đang dần lan rộng đến toàn cầu, điều này được thể hiển qua các con số từ báo cáo của Gallup. Mức độ stress trong công việc của nhân sự trên toàn thế giới đã gia tăng mức cao kỷ lục, 44 điểm vào năm 2021 so với mức 33 điểm năm 2014. Ngoài ra sự phân bổ về việc làm vẫn chưa có sự đồng đều, khi các khu vực có ít cơ hội việc làm nhất là Cộng đồng các quốc gia độc lập (35%), MENA (28%) và Đông Á (27%), trong khi đó con số này ở thế giới là 45%, vẫn thấp hơn mức 55% cùng kỳ 2019.

Tiến sĩ Ashley Weinberg, nhà tâm lý học nghề nghiệp tại Đại học Salford, cho rằng doanh nghiệp nên thiết kế lại công việc khiến nhân sự được trao quyền nhiều hơn, khiến họ cảm thấy được tôn trọng và hãnh diện với những gì đã làm nhằm hiểu tình trạng nghỉ việc trong im lặng.
 

news relative
WB dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022
Tuy nhiên, mức tăng trưởng trên vẫn đang chịu ảnh hưởng từ các rủi ro như tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn diễn ra ở những thị trường xuất khẩu chủ lực, cú sốc giá cả hàng hóa, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn...
Các ưu tiên hành động giúp doanh nghiệp bảo vệ nhân viên và khách hàng trước đại dịch Covid-19
Sau đây là những ưu tiên hành động giúp văn phòng của bạn trở nên an toàn hơn trước đại dịch Covid-19.
Tại sao văn phòng truyền thống vẫn quan trọng trong thời đại kỹ thuật số?
Thời đại công nghệ mới đang thay đổi cách các công ty làm việc và cạnh tranh với nhau. Công nghệ không chỉ ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các công ty mà còn ảnh hưởng đến không gian làm việc. Trong ba năm qua, chúng ta đã thấy xu hướng không gian làm việc mở và thậm chí cả văn phòng ảo ngày càng tăng. Mặc dù các khái niệm về văn phòng ảo và không gian làm việc mở có một số ưu điểm và có thể đáp ứng nhu cầu làm việc, nhưng khái niệm truyền thống về "văn phòng" vẫn giữ được nhiều lợi ích của nó.
Business Center là gì?
Các tòa nhà văn phòng lớn đa phần đều có Business Center? Vậy Business Center là gì? Trong Business Center có gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
TP.HCM đứng thứ nhì Đông Nam Á về giá thuê văn phòng: 1.000 USD chỉ thuê được 20,9 m2/tháng, mắc gần gấp đôi Hà Nội
"Cụ thể là với cùng số tiền 1.000 USD, tại TP.HCM chỉ có thể thuê được diện tích văn phòng hạng A bé hơn một nửa do với diện tích thuê được ở Hà Nội, khiến chi phí tiền thuê của thành phố này ngang ngửa chi phí tại Berlin hay Đài Bắc," ông Leo Nguyễn - Giám Đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho khách thuê của Knight Frank, cho biết
5 thói quen giúp nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc
Đại dịch Covid-19 và việc chuyển đổi mô hình sang làm việc online đã đặt ra nhiều vấn đề hốc búa cho doanh nghiệp, và một trong số đó là làm thế nào để tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên.
CJ BUILDING

2 Bis 4 - 6, CJ Building, Ben Nghe Ward, Dist 1, HCMC

Tel: +84 28 6255 6800 | Fax: +84 28 6255 6801

Email: leasing@cjbuilding.com.vn


Copyright @2019 CJ BUILDING. All rights reserved