XU HƯỚNG “NGHỈ VIỆC TRONG IM LẶNG” DẦN LAN RA TOÀN CẦU

CHỈ LÀM ĐỦ VIỆC RỒI VỀ, KHÔNG THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY, NGẮT KẾT NỐI VỚI ĐỒNG NGHIỆP SAU GIỜ LÀM

“Nghỉ việc trong im lặng” (từ gốc: Quiet Quitting) là một định nghĩa mới xuất hiện gần đây, miêu tả quan điểm công việc không nên chiếm quá nhiều quỹ thời gian của cuộc sống, đồng thời nhân sự cũng không nên cố gắng để thực hiện những đầu việc ngoài mô tả công việc cua họ. Theo trang Metro, nghỉ việc trong im lặng có thể xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm từ chối thực hiện dự án không gợi sự hứng thú, từ chối trả lời tin nhắn công việc ngoài giờ làm, hoặc đơn giản là không cảm thấy có nhiều niềm vui trong công việc đang làm.

Một khảo sát về chốn công sở được thực hiện bởi Gallup trong 2022 cho thấy chỉ có 9% dân văn phòng tại nước Anh cho biết có gắn bó hoặc có sự nhiệt tình với công việc của họ, xếp thứ 33 trong số 38 quốc gia châu Âu, con số này ở mức toàn cầu chỉ là 21%. Mặt khác, một cuộc khảo sát nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, được thực hiện vào mùa thu năm 2021, cho thấy chỉ số tinh thần của nhân viên đã giảm 6,1/10 xuống 5,8/10, đồng thời mức độ gắn bó giảm từ 7 xuống 6,8. Thậm chí, báo cáo cho thấy mức độ tương tác thấp của nhân viên đối với công việc đã gián tiếp gây thiệt hại 7,8 nghìn tỷ USD cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Trong năm 2021 công đồng mạng tại Trung Quốc đã nổi lên #TangPing, nói về việc con người nên “nằm thẳng cẳng và mặc kệ đời”, chỉ nên theo đuổi một cuộc sống bình thường thay vì phải làm việc suốt một đời để mua nhà như trước đây. Hiện bài đăng về từ khóa trên đã bị chặn tại Trung Quốc.

Maria Kordowicz, phó giáo sư về hành vi tổ chức tại Đại học Nottingham, cho biết: “Từ sau đại dịch, mối quan hệ của con người với công việc đã được nghiên cứu theo nhiều cách, và chúng tôi nhận thấy mối quan hệ ấy đã thay đổi. Xu hướng gia tăng nhân sự nghỉ việc trong im lặng có liên quan đến sự sụt giảm trong sự hài lòng công việc. Tôi nghĩ vấn đề nghỉ việc trong im lặng đã phản ánh rõ góc nhìn của chúng ta đối với công việc, sau đại dịch chúng ta đã hiểu rõ giá trị của cuộc sống và sự quan trọng của cân bằng công việc hơn trước”.

Như vậy, trào lưu nghỉ việc trong im lặng đang dần lan rộng đến toàn cầu, điều này được thể hiển qua các con số từ báo cáo của Gallup. Mức độ stress trong công việc của nhân sự trên toàn thế giới đã gia tăng mức cao kỷ lục, 44 điểm vào năm 2021 so với mức 33 điểm năm 2014. Ngoài ra sự phân bổ về việc làm vẫn chưa có sự đồng đều, khi các khu vực có ít cơ hội việc làm nhất là Cộng đồng các quốc gia độc lập (35%), MENA (28%) và Đông Á (27%), trong khi đó con số này ở thế giới là 45%, vẫn thấp hơn mức 55% cùng kỳ 2019.

Tiến sĩ Ashley Weinberg, nhà tâm lý học nghề nghiệp tại Đại học Salford, cho rằng doanh nghiệp nên thiết kế lại công việc khiến nhân sự được trao quyền nhiều hơn, khiến họ cảm thấy được tôn trọng và hãnh diện với những gì đã làm nhằm hiểu tình trạng nghỉ việc trong im lặng.
 

news relative
Tại sao các Startups nên cân nhắc thuê Văn phòng dịch vụ thay vì Văn phòng truyền thống?
Khác với văn phòng truyền thống, văn phòng dịch vụ thường được chia thành các văn phòng cá nhân nhỏ hơn, rồi cho các cá nhân và doanh nghiệp khác nhau thuê, vì vậy văn phòng dịch vụ giống như một dạng pha trộn giữa văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ, nơi bạn có thể tận hưởng không gian riêng tư, nhưng vẫn có thể tương tác với cộng đồng.
Các doanh nghiệp nước ngoài cần lưu ý những gì khi làm việc với nhân viên người Việt Nam?
Việt Nam tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trên thế giới để tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số người nước ngoài vẫn gặp khó khăn trong việc giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tích cực với người Việt Nam, đặc biệt là nhân viên của họ. Nếu bạn là một trong số đó, vài biết này có thể giúp ích cho bạn đấy!
Ngủ trưa tại nơi làm việc và lợi ích tuyệt vời của nó
Ngủ trưa, vốn từng bị coi là điều cấm kỵ nơi công sở, nay lại được khuyến khích vì những lợi ích tuyệt vời mà nó có thể mang lại. Ngày nay, ngày càng nhiều công ty khuyến khích nhân viên ngủ trưa vào giở nghỉ giữa ca
Văn phòng ảo và Văn phòng chia sẻ - Loại hình nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn?
Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam hiện đang tìm kiếm các không gian làm việc có tính linh hoạt cao nhưng vẫn tối ưu chi phí vận hành, và vì thế, văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ hiện đang ngày càng phổ biến. Cả hai loại hình văn phòng này đều có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí khi thuê cũng như thời gian/công sức phải xây dựng văn phòng từ đầu, nhưng liệu bạn đã biết loại hình nào thì phù hợp với nhu cầu của mình không?
5 thói quen giúp nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc
Đại dịch Covid-19 và việc chuyển đổi mô hình sang làm việc online đã đặt ra nhiều vấn đề hốc búa cho doanh nghiệp, và một trong số đó là làm thế nào để tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên.
THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG CUỐI NĂM 2023
Một số điểm nổi bật của thị trường văn phòng năm 2023
CJ BUILDING

2 Bis 4 - 6, CJ Building, Ben Nghe Ward, Dist 1, HCMC

Tel: +84 28 6255 6800 | Fax: +84 28 6255 6801

Email: leasing@cjbuilding.com.vn


Copyright @2019 CJ BUILDING. All rights reserved