Trở lại văn phòng làm việc trong đại dịch Covid-19


Tháng 3 năm 2020, hàng chục triệu người Mỹ chuyển sang làm việc tại nhà để tránh bị nhiễm Covid-19.

Tháng 4 năm 2020, 70% người Mỹ “luôn hoặc thỉnh thoảng” làm việc từ xa, theo Gallup. Hiện tại, tỷ lệ này chỉ còn 56%, mặc dù có đến 61% nói rằng họ thích làm việc tại nhà hơn.

Các công ty trên toàn thế giới đang lên kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc. Theo một cuộc khảo sát với 350 lãnh đạo doanh nghiệp được thực hiện bởi công ty nhân sự LaSalle Network, 70% trong số đó có kế hoạch phần nào đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc vào mùa thu năm nay.

Người lao động đã thay đổi để có thể làm việc tại nhà. Trong khi việc tiêm chủng đang được kiểm chứng, nhiều người giờ đây sẽ cần phải học cách làm việc tại văn phòng trong thời kỳ đại dịch.

CNBC Make It đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về quá trình trở lại làm việc trong đại dịch Covid-19.

Mô hình làm việc Hybrid – Mô hình làm việc kết hợp giữa “làm việc từ xa hoặc tại nhà” với “làm việc tại văn phòng”.

Các công ty nổi tiếng như Microsoft, Apple và Google cho biết họ sẽ sớm áp dụng mô hình làm việc Hybrid. Và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không nghĩ đây chỉ là sự thay đổi tạm thời. Một cuộc khảo sát của LaSalle cho thấy 77% chủ doanh nghiệp sẽ sử dụng mô hình làm việc Hybrid trong năm tới.

Brian Welle, Phó chủ tịch Bộ phận Phân tích nhân sự tại Google là một trong những nhà lãnh đạo tham gia cuộc trao đổi này. Một cuộc thăm dò ý kiến nội bộ của Google cho thấy năng suất làm việc của nhân viên giảm sâu vào đầu đại dịch, nhưng đã nhanh chóng hồi phục lại mức trước đại dịch, Welle khẳng định. Ở Google, mỗi nhân viên đều có nơi làm việc lý tưởng của riêng họ. 

“Nhắc đến năng suất làm việc,‘Tôi sáng tạo nhất ở đâu? Tôi lập trình tốt nhất ở đâu? Tôi làm việc tốt nhất ở đâu? "Có người nói ở nhà, có người nói ở văn phòng và có nhiều người cũng chẳng biết", Welle nói. “Rất khó để phân loại chính xác một người thuộc dạng người này hay dạng người kia? Con người mà, nó không dễ như vậy."

Cũng vì không thống nhất như vậy nên Google đã áp dụng mô hình làm việc Hybrid.

Ông nói: “Chúng tôi muốn xây dựng Google thành một công ty cho phép nhân viên làm việc linh hoạt tối đa để họ có thể tối ưu hóa bản thân, và đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các đội nhóm khi cần thiết”. “Nó giống như một dạng tùy chọn mặc định mà chúng tôi nghĩ rằng hầu hết các nhân viên sẽ tận dụng, đó là đến văn phòng ba ngày một tuần và làm việc từ một địa điểm khác hai ngày một tuần.”

Ông cho biết thêm: “Mô hình làm việc Hybrid cho phép chúng ta làm tất cả những điều mình yêu thích khi làm việc tại nhà trong khi vẫn có thể tương tác và sáng tạo cùng đồng nghiệp tại văn phòng.”

Tắc đường

Amy Webb, nhà sáng lập Future Today Institute nói rằng vì rất nhiều công ty đang áp dụng mô hình làm việc Hybrid, nên ngày làm việc tại văn phòng chủ yếu sẽ được chuyển sang từ thứ Ba đến thứ Năm.

Webb là một nhà tương lai học định lượng, có nghĩa là cô ấy sử dụng dữ liệu để xây dựng mô hình nhằm tìm ra các xu hướng mới nổi và sau đó sử dụng thông tin đó để tìm ra các kết quả hợp lý. Cô ấy nói rằng dữ liệu hiện tại cho thấy rất nhiều tổ chức sẽ chấp nhận tuần làm việc rút ngắn như vậy và theo đó giao thông cũng sẽ thay đổi.

“Từ thứ Ba đến thứ Năm sẽ là địa ngục đối với bất kỳ ai đi làm bằng ô tô,” cô nói. "Và thế có nghĩa là gì? Chà, đó là tín hiệu để chính quyền của các địa phương và cơ quan quản lý đường bộ có thể điều chỉnh giao thông ngay từ bây giờ, nhưng chúng tôi biết rằng họ sẽ không làm. Vì vậy, tắc đường sẽ diễn ra theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy và cũng không lường trước được."

Lưu lượng giao thông trên đường nhiều hơn, có nghĩa là người đi làm sẽ mất nhiều thời gian di chuyển hơn và bị lấy đi khoảng thời gian cá nhân ít ỏi, họ vốn đã quen với điều này rồi, nhưng vô hình chung lại dẫn đến một nguồn lao động trông mệt mỏi và chán đời hơn.

Những thay đổi về thời gian đi làm cũng sẽ tác động đến các doanh nghiệp lân cận, cô ấy nói thêm.

Webb khẳng định: “Có thể mọi người sẽ ăn uống vào những thời điểm khác nhau, không giống như trước đây nữa. "Và điều đó có ảnh hưởng khá lớn đến các nhà hàng địa phương, phòng tập gym và trung tâm y tế….”

Lúng túng và xung đột

Webb cho biết 24 tháng tới sẽ là giai đoạn "mất phương hướng" khi chúng ta lúng túng cố gắng trở lại văn phòng.

Một lý do đó là là nhiều người sẽ phải học lại cách xã giao.

Ngoài ra, Webb cũng cho rằng các diễn biến chính trị, xã hội và văn hóa gay gắt trong năm qua sẽ không biến mất ngay khi chúng ta trở lại văn phòng. Và trong khi tất cả chúng ta vẫn đang nỗ lực cải thiện kỹ năng giao tiếp, điều này không may có thể dẫn đến những xung đột.

Cô ấy tiếp tục, "Chúng ta cũng cần phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng, âm ỉ và không liên quan gì đến đại dịch, một khi quay trở lại gặp gỡ nhau."

Tự kiểm soát

Trong tương lai, Welle nói rằng người lao động sẽ đặt nặng vấn đề được kiểm soát thời gian và nơi làm việc, điều mà các chủ doanh nghiệp sẽ cần phải lắng nghe.

Ông nói: “Có nhiều nhân viên, họ luôn e sợ sẽ có một điều gì đó xảy ra. “Nếu bạn cảm thấy như thể Google có thể tháo gỡ tất cả những điều đó bằng cách yêu cầu nhân viên đến văn phòng năm ngày một tuần, thì đó chính là gốc rễ của nỗi sợ. Tự kiểm soát, tôi nghĩ thực sự là cứu cánh cho nhiều nhân viên trong số đó để cảm thấy an tâm hơn.”

Điều này cũng có thể đúng với các môi trường làm việc lớn hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây do Morning Consult thay mặt cho Prudential thực hiện đã thăm dò ý kiến của 2,000 người trưởng thành đang làm việc toàn thời gian. 87% trong số đó đã làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch và muốn tiếp tục làm việc từ xa ít nhất một ngày một tuần sau đại dịch. Và 68% nói rằng mô hình làm việc Hybrid là tốt nhất. Điều quan trọng là, 42% nhân viên đang làm việc từ xa cho biết nếu chủ doanh nghiệp không tiếp tục cho phép lựa chọn làm việc từ xa trong thời gian dài, họ sẽ tìm kiếm một công việc khác tại một công ty phù hợp.

Hiện tại tỷ lệ người lao động bỏ việc ở mức cao nhất trong vòng 20 năm qua - tỷ lệ cao nhất từng được BLS báo cáo. Khoảng 4 triệu người đã bỏ việc chỉ riêng vào tháng 4 năm 2021.

Welle khẳng định: “Theo tôi, đây là một thay đổi lớn. “Sẽ không có chuyện quay lại hiện trạng như trước. Nếu một công ty dám thử nghiệm, bạn sẽ thấy 10 công ty khác cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta đã tạo ra bước ngoặt - một bước ngoặt thú vị.”

Và Webb cũng chỉ ra rằng các chuyên gia y tế đều đồng ý Covid-19 không phải là đại dịch cuối cùng, và do đó người lao động và chủ doanh nghiệp sẽ cần phải tiếp tục thay đổi.

Cô nói: “Tôi không thể dự đoán tương lai của công việc sẽ như thế nào. Nhưng tôi hoàn toàn tin rằng vi-rút sẽ ngày càng đa dạng và phổ biến."



Nguồn: https://www.cnbc.com/2021/06/26/heres-what-the-return-to-the-office-will-look-like-this-fall.html

Bạn đang tìm thuê văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Tòa nhà CJ tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nơi bạn có thể dễ dàng tận hưởng mọi tiện ích cần thiết xung quanh. Hiện Tòa nhà CJ của chúng tôi đang cung cấp toàn diện các giải pháp văn phòng và tòa nhàHãy liên hệ với chúng tôi để tìm cho mình một không gian làm việc lý tưởng và bắt tay ngay vào việc phát triển doanh nghiệp của bạn nhé.


news relative
Thị trường văn phòng của Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ
Office space for lease in Ho Chi Minh City in the first half of 2022 continued to make a recovery with a total net absorption area of about 21,000 sq.m, equivalent to 38% of 2021, although the new supply remained limited, according to real estate firm CBRE.
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG - THÁNG 6/2021
Việt Nam từng bước áp dụng một loạt các biện pháp giãn cách xã hội kể từ làn sóng COVID-19 lần thứ tư, điều này sẽ có những tác động lâu dài và bất bình đẳng đối với nền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, Việt Nam chịu ảnh hưởng ít nhất bởi đại dịch COVID-19 và được kỳ vọng sẽ là nền kinh tế phục hồi nhanh nhất.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG NỔI BẬT - THÁNG 5/2021
Mặc cho những ảnh hưởng của Đại dịch Covid 19, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng. Hãy cùng điểm lại những tín hiệu khả quan của nền kinh tế trong tháng 5 năm 2021.
"Sắm" văn phòng ảo trong đại dịch Covid-19, nghĩ sao cũng thấy lợi
Hiện tại công ty bạn đang làm việc tại nhà, và trong tương lai cũng sẽ vậy? Bạn cảm thấy văn phòng hiện hữu không thực sự cần thiết vào lúc này?
Mách bạn 9 mẹo nhỏ để cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân.
Nếu bạn tự điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình, việc cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân có vẻ sẽ rất dễ dàng. Bởi bạn chỉ làm việc một mình tại nhà và vì thế, nếu muốn trở lại với cuộc sống cá nhân, bạn cứ thế mà tắt máy tính thôi. Nhưng trên thực tế, rất nhiều người mặc dù cũng làm việc tại nhà nhưng phải vật lộn để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân vì ranh giới ấy càng ngày càng mỏng manh.
CJ BUILDING

2 Bis 4 - 6, CJ Building, Ben Nghe Ward, Dist 1, HCMC

Tel: +84 28 6255 6800 | Fax: +84 28 6255 6801

Email: leasing@cjbuilding.com.vn


Copyright @2019 CJ BUILDING. All rights reserved