Doanh nghiệp có thể làm gì để giúp các nhà lãnh đạo tương lai?


Tình trạng nhân viên gặp phải các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo lắng và kiệt sức đang ngày càng gia tăng. Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tổn thất to lớn đối với người lao động, các gia đình và cả học sinh, sinh viên. Đối với nhiều người, thời gian làm việc tăng lên trong khi thời gian dành cho gia đình và các hoạt động xã hội khác đang giảm xuống. Tình trạng này rất đáng để doanh nghiệp lưu tâm, bởi lẽ hạnh phúc của nhân viên có liên quan mật thiết đến mức độ hài lòng của họ trong công việc, và vì thế ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng, nâng suất làm việc, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, nếu không quan tâm đúng mức đến hạnh phúc của nhân viên, doanh nghiệp dần dần sẽ vô tình tạo nên văn hóa làm việc độc hại, và sau cùng là dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất và sức khỏe doanh nghiệp.

Định hướng môi trường làm việc giúp xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và mô hình quản lý hiệu quả phải là tôn chỉ của các nhà lãnh đạo. Mặc dù khởi nguồn của khổ đau trên thế giới này là từ rất nhiều thứ - bao gồm nghèo đói, bệnh tật và phân biệt đối xử - nhưng cuộc sống của chúng ta thông thường chỉ gói gọn trong phạm vi doanh nghiệp, nên thành ra, nổi khổ này phần nào đó lại đến từ cách hành xử của cấp trên. Thật vậy, các nghiên cứu cho thấy khoảng 25% sự thay đổi về mức độ hài lòng trong cuộc sống của con người là do công việc, trong đó mối quan hệ với quản lý chiếm phần lớn nhất. Những người có mối quan hệ nhân viên – quản lý tốt đẹp cho biết mức độ hài lòng trong công việc của họ cao hơn rất nhiều so với những người không được như vậy. Tuy nhiên, hầu hết các nhà lãnh đạo được lựa chọn là vì trình độ chuyên môn, chứ không phải vì các kỹ năng xã hội.

Doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị to lớn cho chính họ - và rộng hơn là toàn xã hội – bằng cách giúp các nhà lãnh đạo tương lai phát triển các kỹ năng xã hội cốt yếu, chẳng hạn như tính khiêm nhường mang tính hoàn cảnh (situational humility) và nhận thức về định kiến vô thức (awareness of unconscious biases). Dưới đây là bốn phương pháp giúp doanh nghiệp của bạn có thể đạt được mục tiêu đó.

1. Truyền đạt niềm tin và sự thấu hiểu thông qua một câu chuyện hấp dẫn về sự thay đổi

Các nhà lãnh đạo có thể bắt đầu bằng cách chỉ ra cho các quản lý cấp trung hiểu rõ tầm ảnh hưởng to lớn của họ đối với cuộc sống của nhân viên – cả tích cực và tiêu cực. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo tương lai phải hiểu rõ doanh nghiệp và biết cách xâu chuỗi các sự kiện, ý tướng để tạo ra những tác động tích cực nhất định trong tương lai, chẳng hạn như các hoạt động thiện nguyện ngoài cộng đồng có ảnh hưởng như thế nào đến mức độ hạnh phúc của nhân viên? Tương tự như thế, mục tiêu tổng thể của công ty cùng với mục tiêu công việc của nhân viên cũng nên được lồng ghép khéo léo vào câu chuyện để có thể tạo ra mối liên kết giữa tôn chỉ mà doanh nghiệp đang hướng tới và cải thiện năng suất lao động một cách tổng thể.

2. Xây dựng hình mẫu nhà lãnh đạo quan tâm đến hạnh phúc của nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo cấp cao không xem trọng vai trò của họ trong việc góp phần giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như các nhà lãnh đạo chỉ hứa suông về việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp thì sáng kiếng đó sẽ rất dễ bị dập tắt. Trong nỗ lực gia tăng mức độ hạnh phúc của nhân viên, các nhà lãnh đạo nên bắt đầu bằng việc tự phản ánh bản thẩn để xác định liệu bản thân có bất cứ thành kiến và hành động ủng hộ hoặc phá hoại sáng kiến thay đổi nào không? Họ cũng nên thường xuyên quan sát bản thân mình để nhận ra và sữa chữa những hành vi không cảm thông hoặc làm nhục chí nhân viên.

3. Nâng cao kỹ năng và xây dựng sự tự tin cho các nhà quản lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi con người nắm nhiều quyền lực hơn, họ sẽ mất dần khả năng phán đoán tình huống một cách chính xác và đồng cảm với cấp dưới. Vì thế, các khóa tập huấn về kỹ năng xã hội, chẳng hạn như cách góp ý và ghi nhận góp ý, cũng như cách nhận biết tác động của một người (chủ yếu là ngoài ý muốn) đối với trạng thái cảm xúc của người khác cần phải được thiết kế nằm trong chương trình giảng dạy của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng nên tự tìm kiếm những phương pháp mới trong việc giải quyết vấn đề này, và đồng thời khuyến khích các hoạt động tự nhận thức bản thân. Các kỹ năng và công cụ nhằm củng cố lòng tin trong doanh nghiệp có thể giúp nhân viên trở nên hạnh phúc, năng nổ và làm việc hiệu quả hơn.

4. Áp dụng các cơ chế chính thức để khuyến khích thực hiện hành vi đúng đắn

Các hành vi lãnh đạo tiêu chuẩn khó có thể được thay đổi nếu như mức độ hài lòng của nhân viên, bao gồm cả mức độ hài lòng đối với cấp trên trực tiếp, không trở thành một phần trong tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc. Bằng cách khen ngợi và đề bạt những nhà quản lý giỏi, doanh nghiệp có thể tự mình xây dựng hàng ngũ nhân sự lý tưởng. Kết hợp cùng với cách sàn lọc ứng viên có tư chất lãnh đạo, phương thức này giúp định hình một môi trường quản lý ưu việt hơn. Một số công ty đã bắt đầu thay thế tiêu chí đánh giá từ cấp trên xuống bằng các phương pháp nhấn mạnh vào tiêu chí học tập và huấn luyện không ngừng thay vì chỉ trích.

Rất ít nhà quản lý nhận ra tác động mạnh mẽ của họ đối với mọi người thông qua các hành vi ứng xử hằng ngày. Các lãnh đạo cấp cao phải có trách nhiệm khai sáng và tạo điều kiện để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và nhân viên.


Nguồn: McKinsey & Company

Bạn đang tìm thuê văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Tòa nhà CJ tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nơi bạn có thể dễ dàng tận hưởng mọi tiện ích cần thiết xung quanh. Hiện Tòa nhà CJ của chúng tôi đang cung cấp toàn diện các giải pháp văn phòng và tòa nhàHãy liên hệ với chúng tôi để tìm cho mình một không gian làm việc lý tưởng và bắt tay ngay vào việc phát triển doanh nghiệp của bạn nhé.

news relative
WB dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022
Tuy nhiên, mức tăng trưởng trên vẫn đang chịu ảnh hưởng từ các rủi ro như tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn diễn ra ở những thị trường xuất khẩu chủ lực, cú sốc giá cả hàng hóa, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn...
TP.HCM dự kiến mở cửa toàn bộ hoạt động sau 15/01/2022, doanh nghiệp cần làm gì để tái khởi động?
Theo cafef.vn, TP.HCM dự kiến mở cửa toàn bộ hoạt động sau 15/01/2022 qua 3 giai đoạn và chủ yếu được thực hiện thông qua công cụ “Thẻ Covid”. Ngoài ra Thành phố cũng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau Đại dịch.
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG NỔI BẬT - THÁNG 9.2021
Các tỉnh thành tại Việt Nam đang dần trở lại bình thường vào tháng 9, hứa hẹn sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2021.
Việt Nam hy vọng sẽ thu hút thêm vốn từ Hàn Quốc
Trong một đến hai năm tới, hai nước hoàn toàn có thể hiện thực hóa “Mục tiêu kép”, hướng tới cột mốc 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế.
Những điều gì nên làm khi đi thuê văn phòng đầu tiên?
Việc đi thuê văn phòng đầu tiên là một cột mốc quan trọng, giúp doanh nghiệp dần đi vào ổn định và phát triển, nhưng thực sự, đó là cả một quá trình phức tạp và kéo dài. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng rất nhiều thứ, và dưới đây là một số mẹo giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn mà bạn có thể tham khảo.
THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG CHO THUÊ Q2.2023
Trong quý 2/2023, thị trường văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận giá thuê giữ mức ổn định. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy có phần giảm so với quý trước, với hạng A đạt 92% và hạng B đạt 75%. Bên cạnh đó, giá thuê trung bình không ghi nhận nhiều thay đổi, giá thuê văn phòng hạng A từ 41-67 USD/m2/tháng và hạng B là khoảng 36 USD/m2/tháng. Những dự án mới gia nhập thị trường ở khu vực ngoài trung tâm có tỷ lệ lấp đầy khả quan, khoảng 20-25%. Ngoài ra, chủ đầu tư vẫn tích cực tìm kiếm khách hàng thuê và dự kiến lấp đầy tăng trong thời gian tới.
CJ BUILDING

2 Bis 4 - 6, CJ Building, Ben Nghe Ward, Dist 1, HCMC

Tel: +84 28 6255 6800 | Fax: +84 28 6255 6801

Email: leasing@cjbuilding.com.vn


Copyright @2019 CJ BUILDING. All rights reserved